Giỏ hàng
Trả lời cho 9 câu hỏi phổ biến về chăm sóc sức khỏe răng miệng

Kiến thứcNgày: 02-02-2018 bởi: Nguyễn Huynh

Trả lời cho 9 câu hỏi phổ biến về chăm sóc sức khỏe răng miệng

Hệ thống Hỗ trợ Nha khoa nhận hơn 10000 cuộc gọi mỗi năm nhằm trả lời các câu hỏi và khúc mắc liên quan đến sức khỏe răng miệng. Hệ thống, được quản lý bởi British Dental Health Foundation, nhận thấy rằng số lượng cuộc gọi đã dần tăng cao trong vòng 2 năm trở lại đây với nhiều thể loại các câu hỏi liên quan đến sức khỏe răng miệng.
Tổ chức BDHF đã tổng hợp 9 câu hỏi phổ biến nhất, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn cách giữ gìn vệ sinh răng miệng:

1) Bao lâu tôi nên kiểm tra với nha sĩ một lần?
Mức độ thường xuyên phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn. Bạn có thể cần kiểm tra nhiều hoặc ít khi hơn tùy thuộc vào các điều kiện như các triệu chứng trong khoang miệng đã có từ lâu, tuổi tác và các vấn đề sức khỏe khác.


Một quy tác đơn giản là bạn nên đi kiểm tra theo mức độ thường xuyên mà nha sĩ khuyến cáo do đó hãy trao đổi với nha sĩ của bạn.

2) Thời điểm nào tốt nhất để đánh răng?
Bạn có biết rằng bạn không nên đánh răng vào một số thời điểm nhất định? Ví dụ, bạn không nên đánh răng trong vòng 1 tiếng sau khi ăn hoặc uống các thứ đồ chứa hàm lượng axit cao.


Bạn nên đánh răng trước khi đi ngủ và ít nhất 1 lần nữa trong ngày với thuốc đánh răng chứa fluoride.

3) Tôi nên sử dụng loại bàn chải nào?
Lựa chọn loại bàn chải phù hợp nhất đối với bạn có thể rất khó khăn, bởi tất cả mọi người đều có yêu cầu riêng. Người trưởng thành nên chọn bàn chải cỡ nhỏ hoặc trung với lông bàn chải mềm, đầu tròn bằng sợi nylon. Bên cạnh đó, có một số loại bàn chải được thiết kế đặc biệt cho trẻ em và người cao tuổi.


Các loại bàn chải chạy bằng điện, với đầu quay, có thể rất hiệu quả đặc biệt đối với những đối tượng gặp kho khăn trong cử động.

4) Loại thuốc đánh răng nào phù hợp đối với tôi nhất?
Có rất nhiều loại thuốc đánh răng trên thị trường, lựa chọn loại phù hợp nhất đối với mình có thể khá khó khăn.


Yếu tố quan trọng nhất là việc thuốc đánh răng bạn sử dụng có chứa lượng fluoride phù hợp, 1350 phần triệu đối với trẻ em trên 3 tuổi và người trưởng thành, 1000 phần triệu đối với trẻ em dưới 3 tuổi. Tuy nhiên, bạn có thể có các nhu cầu cụ thể khác liên quan đến mức độ nhạy cảm của răng, sức khỏe lợi hoặc tuổi tác. Nha sĩ sẽ giúp đề xuất lựa chọn tốt nhất dựa trên những điều kiện cá nhân.

5) Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng như thế nào?

Những thực phẩm và thức uống bạn tiêu thụ có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng bạn.
Các thực phẩm chứa hàm lượng đường và axit cao có thể gây tác hại bao gồm sâu răng và ăn mòn răng nếu sức khỏe răng miệng không được giữ gìn cẩn thận. Nên cố gắng chỉ tiêu thụ các thức ăn, đồ uống chứa đường vào các bữa ăn, giới hạn khoảng thời gian miệng bạn bị gặp rủi ro. Mỗi khi bạn tiêu thụ đường, răng cần 1 tiếng để hồi phục khỏi tác động tấn công từ axit.


Một chế độ ăn uống chứa nhiều vitamin, khoáng chất, và hoa quả, rau tươi có thể giúp ngăn ngừa các chứng viêm lợi do đó nên để ý xem mình thường xuyên ăn uống những gì.

6) Bạn nên bao lâu làm vệ sinh giữa các kẽ răng một lần?

Lý tưởng bạn nên làm vệ sinh giữa các kẽ răng một ngày một lần, chỉ đánh răng có thể làm vệ sinh 2/3 bề mặt răng do vậy bạn cần thực hiện thêm một bước nữa để đảm bảo rằng bạn làm vệ sinh được tất cả các ngóc ngách răng. Làm vệ sinh giữa các kẽ răng loại bỏ cao răng và các mảnh thức ăn mà bàn chải không tới được.
Bạn có thể làm vệ sinh giữa các kẽ răng sử dụng một loại bàn chải đặc biệt dành cho kẽ răng hoặc chỉ nha khoa. Có một số lựa chọn chỉ nha khoa mà dày hơn bình thường, và nhiều người thấy dễ sử dụng hơn. Nha sĩ có thể chỉ bạn các kỹ thuật sử dụng các sản phẩm, cho phép áp dụng một cách tối ưu.

7) Tôi có nên dùng nước xúc miệng ?
Nước súc miệng cho phép nhiều lợi ích đối với sức khỏe răng miệng nếu sử dụng đúng; một số loại chứa các thành phần diệt vi khuẩn mà giúp giảm thiểu lượng màng bám trên răng và phòng ngừa các bệnh về lợi. Một số loại nước súc miệng chứa fluoride, một hoạt chất quan trọng giúp phòng ngừa sâu răng


Không được sử dụng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng bởi có thể làm fluoride trôi mất khỏi miệng. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn cần sử dụng nước súc miệng để giấu hơi thở khó chịu, bạn nên tới gặp nha sĩ. Hơi thở khó chịu kéo dài có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe răng lợi kém hoặc sức khỏe kém nói chung.

8) hút thuốc có tác hại lớn đến mức nào đối với sức khỏe răng miệng?

Phần lớn mọi người đều biết rõ rằng hút thuốc gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Thói quen này có thể gây ra các tác động xấu vô cùng lớn cho sức khỏe, và trong một số trường hợp, các chứng bệnh chết người.Tuy nhiên, nhiều người không hoàn toàn nhận ra tác hại lớn mà hút thuốc gây ra cho miệng, lợi và răng của họ. ...


Hút thuốc có thể làm xỉn màu răng, bệnh lợi, rụng răng, và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, ung thư miệng. Nói chung những đối tượng có hút thuốc rụng nhiều răng hơn những đối tượng không hút thuốc. Nếu bạn hút thuốc, nhiều khả năng là bạn sẽ phải tới gặp nha sĩ và chuyên viên làm vệ sinh thường xuyên hơn để đảm bảo tình trạng sức khỏe miệng bạn.

9)Tôi có thể tìm thông tin về phương pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng ở đâu?

Sức khỏe răng miệng bạn không tự động tự giữ gìn ngay sau khi bạn ra khỏi phòng nha, cần phải đảm bảo rằng bạn hiểu những bước bạn cần làm mỗi ngày để đảm bảo tình trạng sức khỏe răng miệng lý tưởng. Nha sĩ của bạn có thể cho lời khuyên và hỗ trợ theo nhu cầu.


Nguồn: British Dental Health Foundation
Dịch bởi công ty TNHH SDDS.
(Trích nguồn khi sử dụng)